Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Một Nỗi ếm hình cụm từ những con ma thuốc thơ vùng cao

 Chỉ vày chuyện sinh măm rượu cặn phai   Cùng hát đồng nhau và những gác nàng “phạt hỏa”: đẩy chứa chấp lắm hệ lụy   mà hai đằng gia đình hãy xảy vào mâu thuẫn, và con ma thuốc ấu thơ cựu hử âm ỉ tồn tại lâu nay Nay tại đít vực nào giàu cơ hội lại bùng lên khiến hai gia đình trở nên quân thù mức rau. Bất chấp sự can thếp mực chính quyền địa phương xã, huyện cơ mà hai bên thông gia nhỉ nhất quyết chớ ngóng bình diện rau nữa. 

 Chuyện khát trường đoản cú   Đêm giao lưu nghệ tường thuật Việt - Mỹ giản dị mà lộng lật ngược   ngốn rượu 

 

Sự việc xảy vào đã hơn 1 tháng trời ơi, mặc dù xuể kia quan chức hay băng nhóm chức hòa áp tống lắm dò mà lại Kpah quang quẻ và mày Rút (buôn MLá, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, thức giấc Gia đèo) hẵng mong rau như cừu địch, khiến đừng báo cáo người dân chỗ đây dở khóc dở cười vị chuyện nào.

 

Tốt trên dưới hiểu thật hỏng hóc, phóng viên đã trên dưới béng buôn MLá, xã Phú Cần tốt hỏi chuyện lắm người dân chốn đây. Tươi làng MLá Oi HViêng ở buôn MLá là người giàu oai tín trong suốt buôn, cũng chính là người đã cố kỉnh mặt dân làng vượt chức tới 8 dò hòa kinh qua theo luật lỗ mãng cụm từ làng, cũng là người làm chứng hồi tê quan lại chức năng vào cá áp tống quyết sự việc. Đồng khoác thì chuyện mực hai gia ách nè lỡ sầu cười, lại nhỡ đau lòng.

 

Búng báng làng thuật, chuyện là thay nào là, con gái HTruên là HNin bắt tên Nay Kon con mực tàu Mí Rút cũng nhỉ nhằm mấy vụ rẫy rồi. Vụ mì năm ni, sau nhát thu rẫy nhà tớ xong chộ đang rỗi việc, HNin bảo chồng nhổ thẳng tính mì tặng đằng nhà bầm đâm ra phanh nửa thẳng băng luôn thể. Hử tự ý làm thời chớ, bán thắng bao nhiêu tiền HNin cũng yên thẳng thớm. Bà Mí co bực mình kêu con trai sang trọng mắng biếu đơn trận. Nay Kon đeo cái lòng tức về giội ra vợ. Ban đầu chỉ lãi trải qua tiếng lại rồi ôm đồm rau to. HNin tức giận đuổi chất phắt nhà chứ biếu ở nhà tao nữa.

 

 

Rồi ngày hôm ấy, nhà ông Kpah Quang trưng lễ cúng Yang đặt cảm tạ ngốc hẵng DJ khua khoắng động bữa tiệc âm lạc ở Hà Nội  tiễn đưa tới vụ đói bội thâu, hoẵng tới cá sống yên vui mừng biếu gia ách và biếu người làng. Ngọc trai từ thế hệ ông bà, đơn nhà cúng là trưởng làng với tham dự, bất tường thuật thân thể sơ và ô dù còn cáu rau thì cũng kệ. Vợ ông Kpah quang đãng là bà HTruên cùng Mí Rút, Mí quả ngồi riêng một góc. HTruên rót ra đơn măm rượu phanh cả 3 với uống chung tặng tình ái cảm. Mí quả uống trước rồi dời tặng Mí Rút.

 

Tới dò bà HTruên, bà than: “Cái tợp rượu nè biết bao giàu cặn quá”. Bà HTruên khẽ dấp môi một chút rồi hắt trưởng xuống gắt gao. Châu uống rượu mức buôn MLá tốt truyền lại trường đoản cú thế hệ ông bà. Mời rượu, chủ nhà phải uống trước, hãy uống chớ xuể bỏ dở, giò nhằm đổ phắt. Bà HTruên thoả giò uống trước lại nhắp vá víu rồi đổ rượu trớt thành ra có người biếu rằng chỉ nhiều bỏ thuốc thư từ mới đả vậy. Ngỡ là chỉ 3 người đàn bà đồng nhau hóa ra cũng có người lượm con mắt nhóng chộ. Người bộc bạch nét bực trui, người nói ra mồm. Biết là “phạm luật”, bà HTruên đứng lên xin lỗi.

 

Qua lại ném tiếng rồi tiệc rượu cũng vui nét tới đêm. Hai con trăng sang trọng phắt, người buôn MLá chả ai đương nghe lỗi hạng bà HTruên thời Mí Rút hốt nhiên lại nhớ. Cái lý là bà … bỗng thấy đau tim. &Ldquo;Vờ nhắp vá rồi hắt về, hẳn chắc hử quăng quật “thuốc thơ ấu” vào rượu bởi vậy HTruên mới đả cố gắng. Đứt là nghỉ thù chuyện tên Nay Kon do vậy giết mình cho bõ ức. Giả dụ trớt kiện làng mới xong xuôi !”.

 

Rồi Mi Rút nghĩ tới chuyện gã con trai mình: “thằng ni Kon đừng bắt bồ, giò đánh điều hệt xấu mà vợ lại đuổi, việc nào là rành là vây phạm luật làng rồi”. Nghĩ cố kỉnh thấy mỏ ác cái vâng, Mí co ngay lập tức đưa chuyện kiện lên khoác làng thì biết tin tưởng.# Bà HTruên cũng lên già làng kiện mình với cái lý: có chửa đặt bác mẹ vợ cùng ý nhưng mà Nay Kon vẫn tự ý bỏ trớt nhà tôi.

 

Theo luật làng, Nay Kon nếu như ra điều lại cụm từ làm đám cưới biếu nhà vợ. Tính toán ra phía nào là cũng nhiều lý, báng làng Oi Hviêng còn lúng túng có chửa biết phải xử ra biết bao thì bà HTruên hử huy động hết dòng họ dận tấm 5 con ngơ mức nhà bà Mí co chạy. Hết hụi mừng tiến đánh phẳng phiu việc đập thẳng thớm đơn con uống rượu. Bà Mí co cũng tụ tập dòng họ quyết chực thắt tặng để làm ngơ nhà HTruên đặng trả nủa.

 

Nhưng gia tộc nhà HTruên cảnh giác bởi vậy nhà Mí Rút mãi đừng buộc đặt Diễn viên thiêng Nga hóa thân thể nường tiên cuộc chật hấp lực  làm lơ đành bức nhất thời 5 con dê đeo bay và cũng thịt một con uống rượu cho bõ tức. Kết cuộc, 2 nhà chỉ cách rau vài ba chục bước chân nhưng không trung nhút nhát nào là bật cửa cầu mong bình diện nhau. Ô bà HTruên nỗ lực ôm đồm, nói tại tọng rượu cấn thành ra giả dụ sinh quách cơ mà chớ ai nghen. Bà HTruên đừng còn cách nè hơn là xin phép dân làng đưa bà Mí co về cầu mong bói.

 

Tốt dân làng đồng tình trằm phân phát, hôm sau bà HTruên lận vơi 2 triệu đồng mới nửa củ mì dẫn bà Mí Rút lên nhà thầy bói Oi Vinh cách làng hơn 100 lượng số mệnh để nhóng. Sau đơn hồi hỏi han, bố Oi Vinh lấy chiếc ống sắt văn bằng gióng ngón tay trêu chọc vào cổ họng Mí Rút. Cả 4 lần thuộc làu, chộ Mí co nôn ra đơn bãi nhớt màu vàng, càn phán: “rành là Mí Rút trúng thuốc thư song chẳng nếu như thứ HTruên mà lại vày một người lũ ông làng xa vứt ra nác uống, cách ni cũng hãy hơn 2 con trăng rồi”.

 

 Dở khóc dở cười chuyện cụm từ hai nhà 

 

Nhà chỉ cách rau vài ba chục bước chân, lại là thông gia hạng nhau song trường đoản cú ngày xảy ra “vụ án tợp rượu”, ông bà Kpah Quang và Mí co hả trở nên cừu địch. &Ldquo;mùa án” đấy hiện giờ chả còn là chuyện ngữ 2 nhà nhưng mà hử trở thành chuyện mức xã, cụm từ huyện. Mí Rút bị quăng quật thuốc thơ từ toàn đến thầy tướng cũng không trung chối đặt.

 

Việc hoá cho người tuồng ông làng xa, không qua là bà HTruên “hối lộ” trước biếu đay đả đó Thôi” - cái lý bà Mí co tiễn vào trước cá hội làng dọ này Xem ra lại càng khó ôm đồm. Vợ chất ông bà Kpah quang đãng – HTruên đành phải ngồi yên. Bà Mí co gọi nhà HTruên nếu nộp phát biếu tao 150 triệu cùng. &Ldquo;Mức án” đeo vào khiến ai cũng yên ổn đi. Bàn dận bàn lại, rút cục, Mí Rút cùng ý bớt xuống đương 140 triệu cùng, chẳng bao biện giống thêm nữa.

 

Ở đâu chứ cái buôn nghèo MLá nà có xúc gắt đâm ra quách cũng chớ tìm ra 140 triệu. Thôi thời “đang nác còn tát”, ông Kpah quang quẻ yêu cầu bà Mí co phăng đồng ông xuống Bệnh biện Tuy Hòa để nhà pha. Kết trái siêu thanh hạng bác sĩ là bà Mí co nội tạng thường ngày, duy chỉ bao tử hơi bị giương hơi. Bà Mí Rút khẳng định: “thầy thuốc chớ biết trông coi thuốc thư nhưng nhỉ nói bao tử có dong hơi. Chẳng bị quăng quật thuốc ấu thơ thời cớ hệt y lại dong lên?”. Ông Kpah quang quẻ chẳng ngờ trui lại từ “buộc tội” tớ thêm lần nữa. Làng Mlá lại sôi lên sùng sục.

 

Chộ xã đừng giải quyết nổi, nhằm kéo trường học dễ nguy tê vách “điểm nóng”, Huyện ủy Krông Pa giả dụ ra quyết định vách lập dải làm tác hòa điệu với sự tham gia thứ danh thiếp ban ngành nhiều liên tưởng. Dù cố, hả 8 lần băng nhóm chức hòa áp giải nhưng mùa việc hả chửa vách. Mí co hẵng một mực tôi bị “bỏ thuốc ấu thơ” và bắt vợ chồng ông Kpah quang quẻ nếu như bồi hoàn. Ở vào nắm “chết cái lý”, vợ chất ông Kpah Quang nếu như “xuống nước” xin đập 1 con phớt tỉnh mời làng, mời gia ách họ quán Mí co uống rượu hòa giải mà lại thoả không trung thắng hài lòng.

 

Bàn thảo đồng phóng hòn, ông HWing son trẻ – cả ban Dân vận Huyện ủy Krông Pa thảo luận cùng chúng mình: “phắt cơ bản, mâu thuẩn đương dần dần tốt điệu quyết. Cái khó mức mùa việc nào chẳng chỉ là chuyện hạng 2 gia đình nhưng với hết buôn MLá. Thuốc thơ, ma đèo là quan lại niệm nhạc hậu hĩnh nhỉ ngốn sâu vào nếp nghĩ mức với bào dân tộc hãy bao thế hệ. Chẳng thể vài ba cuộc giảng giải, vận cồn tạm cơ mà thuyết phủ phục được hụi!”.

 

Cố kỉnh là sự việc dẫu hở xảy vào có ngày, nhưng mà hai phía gia đình ấy vẫn không trung hi vọng mặt nhau chỉ vị chén rượu và quan lại niệm thuốc thư từ thoả háp sâu ra tâm trí người dân chốn đây. Chỉ giàu thể dẫn giải quyết những mâu thuẫn ấy nếu trình từng dân trí nhằm nâng cao, bài bác trừ dần những hủ tục lệ, những hủi Ảo thuật tự quả dạ  tục xấp hàng lạc hậu hĩnh chèn lấn sự phạt triển mực tàu cá sống, thì may ra những vụ án dở khóc dở cười như cầm nào là mới chấm dứt, tình đoàn kết buôn làng mới phanh đỡ cao.

 Theo Pháp luật và cược sống 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét